Skip to main content

Ceredigion County Council website

Ceredigion county council logo

Mae Cyngor Sir Ceredigion wedi cynnal adolygiad cynhwysfawr o’r terfynau cyflymder 20mya ledled y sir. Daw hyn yn dilyn galwad Llywodraeth Cymru arnom i gasglu adborth y trigolion ar y terfynau cyflymder newydd a gyflwynwyd ym Medi 2023. Gwnaeth Llywodraeth Cymru ddarparu canllawiau newydd ar ‘eithriadau 30mya’ yn 2024 i gynorthwyo awdurdodau lleol gyda’r ymarferiad hwn.

Yn ystod y ‘cyfnod gwrando’ hwn rhwng mis Mai a mis Medi 2024 derbyniodd Cyngor Sir Ceredigion 62 o sylwadau unigol. O blith y rhain roedd 23 yn mynegi cefnogaeth i’r terfynau newydd o 20mya, 20 yn dymuno newid y polisi cenedlaethol, 16 yn gwrthwynebu’r terfynau presennol o 20mya ar ffyrdd sirol, 8 yn cyfeirio’n benodol at leoliadau ar Gefnffordd a reolir gan Lywodraeth Cymru lle nad oes gan y Cyngor awdurdod, a bernid bod 3 y tu allan i gwmpas yr ymarferiad.

Cafwyd gohebiaeth hefyd yn anuniongyrchol oddi wrth 20 o Gynghorau Tref a Chymuned ac roedd rhai ohonynt yn mynegi cefnogaeth i’r terfynau 20mya. Serch hynny, roedd llawer o’r ceisiadau yn yr ohebiaeth y tu allan i gwmpas yr adolygiad hwn.

Cafwyd sylwadau ar derfynau cyflymder penodol ar Ffyrdd Sirol ynghylch y 34 lleoliad a restrir isod, a chafodd pob un o’r lleoliadau hyn eu hystyried yn ystod yr adolygiad ffurfiol:

  1. Aberaeron A482
  2. Aberystwyth A4120 Gogledd
  3. Aberystwyth A4120 De
  4. Aberystwyth B4572 Ffordd Clarach
  5. Aberystwyth Coedlan y Parc
  6. Aberystwyth Rhiw Briallu
  7. Aberystwyth Waunfawr
  8. Bethania B4577
  9. Betws Ifan
  10. Beulah C1162
  11. Borth B4353 a B4572
  12. Bronant A485
  13. Aberteifi C1001 Heol Ferwig
  14. Cenarth A484
  15. Coedybryn B4334
  16. Cribyn B4337
  17. Cwmystwyth C1118
  18. Felinfach A482 wrth yr ysgol newydd
  19. Llandre B4353
  20. Llandyfriog A475
  21. Llanfarian A485
  22. Llangorwen B4572 a C1049
  23. Llangwyryfon B4576 a’r ffyrdd ymyl
  24. Llanilar A485 a B4575
  25. Llechryd A484
  26. Llechryd Stryd Adam
  27. Lledrod A485 a C1089
  28. Penrhyncoch - pob ffordd
  29. Penuwch B4577 a C1104
  30. Pontgarreg C1012
  31. Pontrhydfendigaid - pob ffordd
  32. Rhydlewis B4334
  33. Rhydowen B4459
  34. Ynyslas B4353 a C1172

Mae pob lleoliad yn yr adolygiad wedi cael eu hailasesu ar sail canllawiau eithriadau 30mya Llywodraeth Cymru sy’n cynnwys y meini prawf allweddol canlynol ar gyfer terfynau o 20mya:

  • Lleoliadau addysgol (o fewn 100m): Ysgolion; grwpiau cyn ysgol; Addysg bellach; Addysg uwch;
  • Cyfleuster cymunedol (o fewn 100m): neuaddau cymuned; caeau chwarae, cyfleusterau chwaraeon a lleoedd chwarae i blant;
  • Cyfleuster meddygol (o fewn 100m): Ysbytai, meddygfeydd, canolfannau gofal dydd;
  • Os oes mwy nag 20 o dai preswyl a/neu fangreoedd manwerthu yn ffryntio’n uniongyrchol ar y ffordd, ar y ddwy ochr, dros bellter o gilomedr (gan ystyried y pellter o’r heol, gwelededd, geometreg y ffordd, mynedfeydd eraill).

Os bydd unrhyw un o’r meini prawf uchod yn cael eu cyrraedd, mae terfyn o 20mya yn briodol.
Mae’r meini prawf atodol yn nodi:

  • Os bydd lled y droedffordd neu’r cyfleusterau i feicwyr yn annigonol gan olygu bod cerddwyr a beicwyr yn ymlwybro i’r ffordd gerbydau, ni fydd terfyn o 30mya yn briodol.
  • Dylid osgoi amrywio’r terfynau cyflymder yn fynych er mwyn peidio â drysu’r gyrwyr. Ni ddylai hyd y terfyn cyflymder fod yn llai na 600 metr ar y cyfan, er mwyn osgoi gormod o newidiadau ar hyd y ffordd. Gellir lleihau’r hyd hwn i 400 metr ar gyfer terfynau cyflymder is neu hyd yn oed i 300 metr ar ffyrdd sydd ar gyfer mynediad lleol yn unig. Nid argymhellir unrhyw beth byrrach. Nid yw'r isafsymiau hyn o ran hyd yn gymwys i derfynau clustogi.

Canlyniad y gwaith adolygu yw na chynigir newid unrhyw derfyn cyflymder presennol.

Dyma grynodeb isod o’r ceisiadau a ddaeth i law mewn gohebiaeth, ynghyd â’r rhesymau pam na ellir eu caniatáu:

  • Byddai ceisiadau am derfynau cyflymder rhan-amser gan ysgolion, ysbytai ac ati ddim yn cynnig gostwng amseroedd teithio yn ddigonol yn y lleoliadau hynny (ychydig eiliadau yn unig fel arfer) i gyfiawnhau'r gost o osod a chynnal a chadw arwyddion electronig, sy’n gallu bod oddeutu £80,000 ar y dechrau.
  • Hefyd ni fyddai ceisiadau am ddychwelyd rhannau byrrach o'r ffordd i 30mya ddim chwaith yn arwain at ostwng amseroedd teithio yn sylweddol, ac ni ellid eu caniatáu oherwydd bod angen osgoi newid terfynau cyflymder sawl gwaith dros bellter byr, fel y nodir yng nghanllawiau Llywodraeth Cymru.
  • Yn achos ceisiadau am newid terfynau cyflymder sy'n sôn am ddiffyg parch at y terfynau o 20mya a gyrru gwael, dylai’r rhain gael eu cyfeirio at yr heddlu. Nid oes gan y Cyngor bwerau cyfreithiol ynghylch materion o’r fath.
  • Ceisiadau a oedd y tu allan i gwmpas y cynllun, er enghraifft yn ymwneud â ffyrdd nad oedd â therfynau o 30mya cyn y newid cenedlaethol, neu derfynau cyflymder newydd ar gyfer ffyrdd heb ddigon o dai preswyl neu ddatblygiad arall, fel y nodir yng nghanllawiau Llywodraeth Cymru (h.y. o leiaf 20 o dai preswyl a/neu fangreoedd manwerthu sy’n ffryntio’n uniongyrchol ar y ffordd dros bellter o gilomedr).
  • Ceisiadau i ddychwelyd y terfyn cyflymder i 30mya ar rannau o’r ffordd sy'n cynnwys o leiaf 20 o dai preswyl a/neu fangreoedd manwerthu sy’n ffryntio’n uniongyrchol ar y ffordd dros bellter o gilomedr, a/neu heb droedffyrdd, ac sydd felly yn bodloni meini prawf Llywodraeth Cymru ar gyfer terfynau o 20mya.
  • Ceisiadau am i rannau o’r ffordd sydd â therfynau o 20mya ddychwelyd i 30mya ar y sail bod y gohebwyr yn dweud nad oes fawr o deithio arnynt gan gerddwyr/beicwyr. Bwriad Llywodraeth Cymru yw annog teithio llesol, gan gynnwys yn y lleoliadau hynny lle mae’n ymddangos nad oes llawer o deithio llesol ar hyn o bryd.

Dylai gohebwyr sy’n gwrthwynebu terfynau cyflymder o 30mya nodi bod data ar wrthdrawiadau a gyhoeddwyd yn ddiweddar gan yr heddlu a Llywodraeth Cymru (e.e. fan hyn https://www.llyw.cymru/yr-haf-mwyaf-diogel-ar-ffyrdd-cymru-yn-ol-ystadegau-newydd ac yma https://www.llyw.cymru/gwrthdrawiadau-ffyrdd-wediu-cofnodi-gan-yr-heddlu-gorffennaf-i-fedi-2024-dros-dro-html) yn awgrymu bod newid y terfyn cyflymder yn genedlaethol wedi lleihau nifer yr anafiadau ar y ffyrdd ledled Cymru.

Mae Llywodraeth Cymru wedi hysbysu awdurdodau lleol ei bod yn bwriadu cyhoeddi canllawiau newydd pellach ar gyfer gosod terfynau cyflymder lleol. Mae disgwyl y bydd awdurdodau priffyrdd lleol yn adolygu’r terfynau cyflymder ar ffyrdd a oedd y tu allan i gwmpas y newid cenedlaethol yn 2023. Bydd unrhyw newidiadau i’r terfynau cyflymder ar ffyrdd sydd o dan awdurdod Cyngor Sir Ceredigion yn dibynnu ar gael adnoddau i gynnal adolygiad ac yna i weithredu unrhyw newidiadau sy’n deillio o’r adolygiad hwnnw.